Bệnh viện Y Dược Huế

7 quan niệm sai lầm phổ biến liên quan đến điều trị đau thắt lưng

ThS.BS Hà Chân Nhân Trưởng Bộ môn Phục hồi chức năng – Trường Đại học Y Dược Huế

1.    Trong giai đoạn đau thắt lưng cấp, bệnh nhân cần được nghỉ ngơi tuyệt đối trên giường

Nhiều bệnh nhân đau thắt lưng cấp được khuyên là nên nghỉ ngơi trên giường và tránh đi lại nhiều. Trái với quan điểm phổ biến trên, những nghiên cứu gần đây đều cho thấy nghỉ ngơi tuyệt đối chỉ làm cho tình trạng hồi phục của bệnh nhân diễn ra chậm hơn. Ngược lại, việc duy trì các hoạt động sinh hoạt hằng ngày một cách nhẹ nhàng được chứng minh là giúp bệnh nhân sớm cải thiện chức năng và nhất là hạn chế phụ thuộc vào người khác trong sinh hoạt.

2.    Các bài tập vận động cột sống thắt lưng có thể được áp dụng như nhau cho tất cả bệnh nhân đau thắt lưng

Khi đau thắt lưng, việc áp dụng một số bài tập chuyên biệt cho cột sống có thể giúp cải thiện tình trạng bệnh. Tuy nhiên, việc chỉ định dạng bài tập nào còn phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra đau thắt lưng. Lấy ví dụ, đa số bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm thích hợp với bài tập McKenzie duỗi, nhưng bài tập này hoàn toàn không có lợi đối với bệnh nhân bị trượt đốt sống, thậm chí có thể làm bệnh diễn tiến xấu hơn.

3.    Nằm trên nệm cứng

Việc nằm trên nệm lún nhiều rõ ràng là không tốt đối với cột sống, nhưng nằm trên nệm quá cứng cũng không mang lại nhiều lợi ích. Các nhà khoa học về cột sống, qua nghiên cứu, đã khuyên các bệnh nhân đau thắt lưng nên chọn loại nệm có độ cứng vừa phải, phù hợp với thói quen sử dụng hằng ngày và tạo được cảm giác thoải mái khi nằm thì sẽ tốt hơn cho tình trạng đau thắt lưng của họ.

4.    Áo nẹp cột sống thắt lưng giúp nâng đỡ cột sống, do đó có tác dụng giảm đau

Có hai loại áo nẹp cột sống thắt lưng được chỉ định là áo nẹp mềm và áo nẹp cứng. Loại áo nẹp bệnh nhân đau thắt lưng thường sử dụng là nẹp mềm, hoàn toàn không có chức năng nâng đỡ cột sống mà chỉ có tác dụng giúp bệnh nhân tránh các tư thế xấu khi sinh hoạt. Áo nẹp cứng được làm bằng nhựa tổng hợp, thường chỉ được chỉ định trong một số trường hợp đặc biệt và việc sản xuất cũng phức tạp hơn nhiều. Chỉ có áo nẹp cứng mới có tác dụng nâng đỡ cột sống.

5.    Mang áo nẹp cột sống thắt lưng càng lâu càng tốt

Trong giai đoạn đau thắt lưng cấp, việc mang áo nẹp cột sống giúp bệnh nhân kiểm soát tư thế khi sinh hoạt tốt hơn, do đó tránh được những tình huống gây đau tăng lên. Tuy nhiên, việc mang áo nẹp cột sống thắt lưng kéo dài có thể làm cho các cơ dựng sống bị yếu, về lâu dài có thể gây đau thắt lưng mạn tính.

6.    Việc mang vác, vận chuyển các vật không quá nặng không gây đau thêm

Thật ra, tư thế của bệnh nhân khi mang vác đồ vật còn quan trọng hơn cả trọng lượng của đồ vật đó. Việc cúi người nhặt một vật nhẹ trên sàn không đúng cách có thể làm tình trạng đau thắt lưng trầm trọng hơn. Tư thế tốt là phải luôn giữ lưng thẳng, có thể sử dụng kỹ thuật một chân gấp, một chân duỗi ra sau như cách nhặt bóng của vận động viên chơi golf.

7.    Phẫu thuật có thể giải quyết dứt điểm tình trạng đau thắt lưng do thoát vị đĩa đệm

Phẫu thuật được chỉ định khi thoát vị đĩa đệm không đáp ứng với điều trị bảo tồn. Với sự phát triển không ngừng của chuyên ngành ngoại thần kinh, đa số bệnh nhân đều cải thiện khá tốt sau phẫu thuật. Tuy nhiên đĩa đệm vẫn có nguy cơ bị thoát vị tái phát với tỷ lệ khoảng 5-15% tùy vào phương pháp phẫu thuật. Ngoài ra, tình trạng đau thắt lưng kéo dài sau mổ là khá phổ biến và không dễ để kiểm soát cũng như xác định nguyên nhân.

Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Huế